Pages

Saturday, April 5, 2014

XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 5



XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 5

(Tiếp theo…)

Củng cố khả năng nhận được quyết định nhập học bằng Thư giới thiệu bản thân

Chúng ta vừa thực hiện một vòng xem xét chi tiết về hồ sơ nhập học vào trường HYPer và cũng đã thảo luận về niềm vui khi chuẩn bị hồ sơ giới thiệu và xin nhập học. Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét làm thế nào để biến lý thuyết thành thực tế. Đôi khi thật đáng ngạc nhiên là những gì chúng ta nghĩ là rất cần thiết để nhân viên xét tuyển nhập học xem xét (hoặc là nghe) thì lại không hề quan trọng. Mặt khác, có khi một vài điều mà người nộp đơn vào trường HYPer (hãy gọi anh ta"Zane") đã viết có thể củng cố khả năng nhận được quyết định nhập học mà chúng ta chẳng hề biết được.

    Thư giới thiệu bản thân. Rất nhiều người tự hỏi tại sao bao giờ bạn cũng cần một thư giới thiệu. Với tôi, một lá thư giới thiệu tạo ra sự dạo đầu hoặc lời tựa cho chính bộ hồ sơ nhập học đó. Bạn đã thấy một hồ sơ nhập học phức tạp và đầy đủ thông tin như thế nào. giống như là một loại sự kiện sử thi. Giống như những bộ phim màn bạc kinh điển, Cuốn theo chiều gió và Bác sĩ Zhivago, cũng có những nhạc phẩm dạo đầu trước khi phim bắt đầu, và một hồ sơ nhập học vào các trường Ivy cũng xứng đáng có một sự dạo đầu như thế.
      
      Tuy nhiên, như bạn sẽ thấy, sẽ có cách để giải quyết vấn đề điên đầu này. Lá thư giới thiệu bản thân cần làm được 3 việc sau

     1.   Thư giới thiệu phải cho thấy rằng người nộp đơn có sự chuẩn bị. Hãy chú ý rằng Zane đã ghi chép tất cả các yếu tố liên quan trong hồ sơ nhập học của anh ấy. Anh ta cho trường HYPer biết những tài liệu được gửi kèm và những điều anh ấy mong đợi từ những người sẽ gửi thông tin hỗ trợ cho anh ấy.

2.    Thư giới thiệu phải thể hiện được quan điểm và lập trường của người nộp đơn. Zane nói đúng những quan điểm của anh ấy “ HYPer là ngôi trường thuộc lựa chọn đầu tiên và đầy chắc chắn của tôi”. Tuyên bố này là nhạc đệm cho đôi tai của những người phụ trách nhập học. Trong thời đại của nhiều ứng dụng  EA, ED I và ED II, và các cơ hội khác cho những sự trung thành phù du, thì thật tốt đẹp biêt bao khi biết nơi trái tim của một người nộp đơn gửi gắm vào. 
3. Thư giới thiệu cần có chút chi tiết hài hước. Việc sử dụng hiệu quả tính hài hước có lẽ là yếu tố dễ bị hiểu lầm và không được sử dụng đúng mực nhất khi chuẩn bị hồ sơ xin nhập học. Ý kiến của của Zane về việc sửa chữa chiếc máy đánh chữ là một chi tiết hay có thể báo hiệu cho nhân viên đọc hồ sơ nhập học  chú ý hơn vào các thông tin vui vẻ được đưa thêm vào trong hồ sơ xin nhập học. Như bạn sẽ thấy, còn nhiều thứ để xem hơn nữa.

Và đây là một mẫu Thư giới thiệu


Admission Office
HYPer University
Ladies and Gentlemen:

This is the completed Part 2 of my Early Action application to HYPer University. I have made every effort to be complete and candid, the goal being to present myself as a worthy candidate for next year's freshman class. The following is a list of what I have submitted here and requested from others to complete my admission file:


  • Application Part 1 and application fee (already mailed)
  • Application Part 2 (enclosed here) with Attachments:
    • Attachment 1: CTY writing course evaluation
    • Attachment 2: summary of awards, honors, and activities
    • Attachment 3: PA Governor's School course descriptions
    • Attachment 4: PA Governor's School team physics report
  • two teacher recommendations (to be mailed separately)
  • the Secondary School Report (to be mailed separately)
  • a recommendation from Dr. Peter Bergmyer, University Director, Pennsylvania Governor's School for the Sciences (to be mailed separately)
  • the Optional Reference Form from my father (already mailed)
 
HYPer is my clear, first-choice school. I understand how competitive the admission process is, so I have documented my qualifications as completely as possible. Incidentally, a few portions of the application are hand-printed. We ditched our typewriter long ago when we got a computer. I couldn't format some of the pages for our printer. That's progress, I guess.

Thank you very much for considering my Early Action application.

Sincerely,
Zane R. Smith


Sự trình bày mẫu về các mối quan tâm và các hoạt động

Đối với việc trình bày ý kiến của cậy ấy về các mối quan tâm, sở thích và các hoạt động của mình, Zane đã chọn cách đính kèm một bản tóm tắt riêng biệt, bởi vì khoảng trống 2 inch cho phép trên biểu mẫu của đơn xin nhập học rất khó để chứa thông tin đầy đủ về các hoạt động của cậy ấy. Zane đã quay về những năm tháng tiểu học của mình, mặc dù HYPer chỉ yêu cầu thông tin về lớp 10 và 11, và cậy ấy đính kèm cả những giấy khen và các giấy tờ khác. Hãy để ý cách anh ấy diễn đạt trong phần này:

Xin vui lòng xem tài liệu đính kèm số 2, là bản tóm tắt các mối quan tâm, sở thích, hoạt động, phần thưởng và các giải thưởng đặc biệt khác của tôi. Tôi mạn phép bao gồm các thành tích nổi bật từ những năm tiểu học và trung học của tôi để chứng minh các thành tích ưu tú trong  nghiệp học tập của tôi. Tài liệu đính kèm cũng bao gồm các bản sao giấy khen và các bài báo. Tôi xin gửi tất cả các tài liệu không phải để khoe khoang về bản thân mình mà là để tiếp thị bản thân tôi một cách rõ ràng nhất có thể.

Sau đây là bản tóm tắt:

Summary of Academic Awards,
Achievements, and Activities for
Zane R. Smith
Elementary school years:

  • Entered Gifted Support Curriculum (1st Grade)
  • Worked as guide in children's museum (Quaint Corner). 2-3 hours/week.
  • Qualified for advanced mathematics programs (1 of 2 students in district)
  • Began saxophone lessons and orchestra participation (4th through 6th Grades)
  • Anchored Odyssey of the Mind team, making it to World Finals at the University of Colorado at Boulder (6th Grade)
  • Won elementary Geography Bee (6th Grade)
  • Awarded Certificate of Merit as one of top District scorers in Arithmetic Contest (6th Grade)
  • Received Presidential Academic Fitness Award (6th Grade)
Junior High School years:
  • Won Eastern Regional recognition for SAT performance with distinction in Math and Verbal in Johns Hopkins University Search for Talented Youth (7th Grade)
  • Won 4-credit scholarship from Lycoming College for SAT scores (7th Grade)
  • Completed Johns Hopkins University's Expository Writing Tutorial (8th Grade)
  • Made State Finals in Odyssey of the Mind team competition (7th and 8th Grade)
  • Continued saxophone study: orchestra, marching band, and jazz ensembles (7th-8th Grades)
  • Made Mathcounts State Finals in math-team competition (7th and 8th Grades)
  • Won American Legion Award for Outstanding 8th Grade Boy
High School years:
  • Won American Legion Award for Outstanding 9th Grade Boy
  • Won class Mathematics Award, Science Award, and English Award (9th Grade)
  • Continued saxophone study: marching band, concert band, and jazz ensembles (9th through 12th Grades)
  • Began self-taught guitar studies: acoustic/electric pop and classical (9th Grade)
  • Played varsity tennis (singles and doubles) (9th through 12th Grades)
  • Made state finals of Odyssey of the Mind competition (10th Grade)
  • Won Honorable Mention, Martin Luther King, Jr. Essay Contest sponsored by The Pennsylvania State University (10th Grade)
  • Selected as member, German Honor Society (10th through 12th Grades)
  • Made State Finals, American Association of Teachers of German Competition (11th Grade)
  • Selected as candidate for Cornell University computer research project (10th Grade)
  • Named National Merit Scholarship Semifinalist (Finalist pending) (12th Grade)
  • Attended the Pennsylvania Governor's School for the Sciences at Carnegie Mellon University, Pittsburgh, PA (summer between 11th and 12th Grade)
  • Elected President, High School Computer Club (11th Grade)
  • Elected Vice President, National Honor Society, AAHS Chapter (12th Grade)
  • Won the Rensselaer Medal as top Junior in mathematics and science (11th Grade)
  • Participated in national chemistry competition at Lycoming College (10th Grade)
  • Participated in Pennsylvania Math League competitions, placing in the Top 10 six out of eight times (10th and 11th Grades)
  • Write, play, and record own compositions for voice and guitar (solo and group) (9th through 12th Grades). 15-20 hours/week.
  • Attended Summer School: summers following 10th and 11th Grades
Current work experience summary:
  • Tutor classmates and friends in all levels of math, science, and German; give private guitar lessons (9th Grade to present). 2-4 hours/week.
  • Work for disabled grandmother doing lawn care, winter and summer house preparations, and general chores (8th Grade to present). 2-6 hours/week.
  • Help in father's part-time business doing computer graphics, data base maintenance, and advertising work (10th Grade to present). 1-3 hours/week.
đây là phần trình bày của cậu ấy về các công việc và hoạt động thực hiện trong hè (chú ý rằng phần trình bày này tốt hơn là chỉ trình bày bằng cách liệt kê như thông thường):

Hai mùa hè vừa qua là sự tổng hòa của việc học tập, làm việc và thư giãn. Tôi tham gia khóa học hè của trường để dành thời gian  trong lịch học mùa thu cho các khóa học nâng cao. Các công việc bình thường trong hè của tôi lại tiếp tục: giúp đỡ người bà khuyết tật của tôi, làm các công việc cho khu phố, và dạy chơi đàn guitar (khi không phải luyện đàn để cải thiện kỹ năng chơi đàn của tôi). Tôi dành phần lớn mùa hè của một học sinh trung học cho các môn khoa học tại Đại học Carnegie Mellon. Thời gian thư giãn của tôi là chơi đàn và đọc sách.

(Còn tiếp...)

 

No comments:

Post a Comment