Pages

Saturday, April 5, 2014

XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 6



XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 6

(Tiếp theo…)

Cách trình bày về “Chuyên ngành kỹ thuật”
 
1.    Tại sao bạn thích học chuyên ngành kỹ thuật?

Kỹ thuật kết hợp cả lý thuyết và ứng dụng của chuyên ngành toán học và vật lý, hai lĩnh vực  tôi có nhiều khả năng và yêu thích nhất. Do đó, chuyên ngành kỹ thuật, cung cấp một diễn đàn nơi mà kỹ năng khoa học và toán học của tôi có thể được phát triển và có thể thay đổi thế giới một cách thiết thực. Để diễn giải cho ý của Walt Whitman, đó là câu thơ tôi đóng góp có thể ảnh hưởng đến cả một vở kịch.
 
Dự án tôi đã thực hiện cho AP Physics, và đáng chú ý nhất là khóa học về khái niệm vật lý hiện đại trong chương trình PGSS đã lôi cuốn tôi đến với chuyên ngành kỹ thuật. Những thách thức đơn giản chẳng hạn như thiết kế một thiết bị giảm sốc để bảo vệ một quả trứng rơi từ độ cao 15 mét, một cây cầu bằng gỗ đoạn được thiết kế để chịu tải trọng nặng, hoặc một cái xe bẫy chuột xe có động cơ đã thực sự thu hút tôi và làm thỏa mãn ước muốn bẩm sinh của tôi giải quyết các vấn đề trong thực tế theo cách đầy sáng tạo.


2.    Mô tả vắn tắt bất kỳ một kinh nghiệm cụ thể bạn có liên quan đến kỹ thuật hoặc đã khiến bạn quan tâm đến chuyên ngành kỹ thuật.
 
Sự kiện quan trọng nhất đã đưa tôi đến với chuyên ngành kỹ thuật là khi tôi tham gia khóa học PGSS, trong mùa hè vừa qua tại Đại học Carnegie Mellon. Tôi đã trải nghiệm một khóa học đầy đủ về các môn học gồm toán học rời rạc, khoa học máy tính, sinh học phân tử, triết lý khoa học, hóa học, vật lý học, nghệ thuật và khoa học, và thực hiện một dự án theo nhóm. Dự án của nhóm tôi – Thiết lập và Phân tích sự hỗn loạn trong máy tạo dao động bị sự cố một cách có chủ ý – liên quan tới chuyên ngành vật lý và chúng tôi kiểm tra thứ tự hiện diện trong mô hình hỗn loạn. Tôi cũng thực hiện các nghiên cứu đặc biệt về cơ khí và điện mạch cộng hưởng. Cho năm tuần học chuyên sâu, chúng tôi đã nghiên cứu, viết, phân tích, báo cáo, đã được học hỏi, đùa vui với nhau. Tôi yêu quãng thời gian đó biết bao.
 
Tôi gửi kèm theo đây Phần trình bày về chuyên ngành kỹ thuật này một bản sao mô tả khóa học PGSS, đánh dấu các khóa học tôi đã tham gia. (Vui lòng xem Tài liệu đính kèm số 3). Cũng kèm theo đây là một bản sao về dự án chuyên ngành vật lý của nhóm tôi mà tôi đã đề cập ở trên. Các bản sao được cung cấp ở đây chưa được biên tập để đăng trên ấn phẩm của PGSS, sắp được phát hành. Tôi cung cấp một bản sao lời nói đầu của tiến sĩ Peter Bergmyer, giám đốc đại học PGSS, cho Tạp chí Class Journal. Ông đã giới thiệu tổng quan về chương trình PGSS và các dự án nhóm. (Vui lòng xem Tài liệu đính kèm số 4.)
 
3.    Bạn nghĩ chương trình đào tạo chuyên ngành kỹ sư tại trường HYPer có thể phù hợp với đam mê riêng của bạn như thế nào?

Bạn đã hỏi tôi ở đâu đó trong hồ sơ xin nhập học này rằng tôi mong đợi sẽ có được điều gì từ thời gian trải nghiệm tại trường. Tôi đã trình bày rằng tôi mong muốn một chương trình hạng ưu cho phép tôi nuông chiều đam mê của tôi trong hai lĩnh vực khoa học kỹ thuật và văn học. Đó là chính xác là điều tôi thấy chuyên ngành kỹ thuật của trường HYPer phù hợp với đam mê của tôi như thế nào. Tôi thích sự cân bằng của chương trình. Các yêu cầu về Khoa học xã hội & Nhân văn chiếm gần 20% trong chương trình B.S.E. Tôi thực sự muốn theo đuổi chuyên ngành kỹ thuật tại trường; tuy nhiên tôi cũng sẽ không buồn nếu các bạn trong lớp kỹ thuật nghĩ tôi là một nhà thơ.

Một yếu tố khác đó các phân khoa và cơ sở vật chất của trường. Cha mẹ và tôi đã có một buổi đi thăm không chính thức tới tòa nhà của phân khoa kỹ thuật vào một buổi sáng thứ bảy đầy nắng cuối tháng tám. Khoảng sân của các tòa nhà vắng vẻ và yên tĩnh, đã cho tôi cơ hội nhòm qua cửa sổ của các phòng thí nghiệm, phòng bài giảng và văn phòng giảng viên. Ấn tượng áp đảo với tôi mình đang được đứng ở một nơi thật quan trọng, nơi mà mọi điều quan trọng xảy ra. Tôi gọi nó là tinh thần của sự vĩ đại. Cho dù điều đó là bất cứ thứ gì thì lien tục thúc dục tôi trong suốt quãng đường dài trở về nhà. Mong muốn của tôi sẽ được thỏa mãn tại nơi đây.


Ví dụ về cách viết bài luận chính

Hãy trình bày dưới đây một câu chuyện về bản thân bạn mà có thể cung cấp tốt nhất cho chúng tôi, trực tiếp hoặc gián tiếp, một cái nhìn sâu sắc về con người bạn. Ví dụ, câu chuyện có thể chỉ đơn giản là liên quan một kinh nghiệm cá nhân, hoặc một giai thoại hài hước; nó có thể cho biết về một cuộc gặp gỡ có tính học thuật hoặc  về một thử nghiệm đặc tính bất thường. Không giới hạn về đề tài. Bạn hãy chọn một nội dung, thư giãn và viết.
 
Ngày xưa, tôi nghĩ rằng tôi biết tất cả. Nhưng giờ đây, tôi nhận ra có cả một vũ trụ các kiến thức tôi chưa biết tới. Khi nào tôi đã biết đến  điều này? Thật ra, nó chẳng phải là một sự hiển linh rực rỡ nhấp nháy trước mắt tôi trong phòng tắm vào một buổi sáng nào đó. Mà thay vào đó, là một quá trình chậm rãi vào một lúc bực bội và cần thiết. Và rồi tôi đã ở đó, như là một món quà của Chúa đưa tối tới với sự hàn lâm. Và rồi một cú va chạm mạnh và nhanh đã đến với tên gọi là chương trình PGSS: năm tuần của các môn khoa học nghiền nát trí não tại Đại học Carnegie Mellon. Thật lạ ư? Tôi đã yêu nó mất rồi.
 
Được nhận vào PGSS cũng khó gần như là trải qua thời gian học vậy. Nó sẽ là một thiên đường trí tuệ hay địa ngục hàn lâm? Tôi không có ý tưởng mong đợi gì vì cha mẹ và tôi đã sắp xếp vào sáng chủ nhật cuối tháng 6 đó. "Tạm biệt bạn bè. Chia tay guitar. Chia tay mùa hè," Tôi than thở khi con đường lát nhựa kêu lách tách dưới cái lốp xe Civic của chúng tôi. "Trại Saskatchewa, tao đến rồi đây”. Mặc dù vậy thì cũng thật buồn cười. Từ giây phút đầu tiên tôi ở đó, tôi biết đây sẽ không phải là  trại hè. Sự tài giỏi trí tuệ vang lên trong không khí, tạo thành vòng cung bao trùm khu ký túc xá chúng tôi sẽ ở. Và túi xách của tôi thậm chí còn không được mở ra.

Sang ngày thứ hai, tôi đã rơi vào một chương trình hàn lâm với cường độ mà tôi chưa bao giờ biết: các bài giảng cho bữa sáng và bữa trưa, từ 8 giờ sáng đến 2:00 giờ chiều, sau đó là ba giờ trong phòng thí nghiệm hoặc làm việc nhóm. Dự án của nhóm – trọng tâm của chương trình PGSS-- kéo dài năm tuần và lên đỉnh điểm là một báo cáo nghiên cứu chính thức (mà tôi có đính kèm trong hồ sơ này) và một bài thuyết trình cho cả khoa và các sinh viên. Nó là một bước ngoặt, đẩy tôi đên (và hơn thế nữa) các giới hạn của những gì tôi nghĩ là bộ não của tôi có thể theo kịp. Tôi đặc biệt bị thúc đẩy bởi môn vật lý học, do đó, tôi đã chọn nguyên tắc đó cho lĩnh vực dự án của tôi. Bên cạnh đó, chủ đề nghiên cuwau hơi có vẻ giá trị và độc đáo hơn.

Chúng tôi gọi đội của mình là Đội Hỗn Loạn:  Ellen, Oren, Tom và Zane. Trọng tâm của dự án là sự hỗn loạn và chuyển động hỗn loạn. Tôi không còn xa lạ với sự hỗn loạn, sự thực cho điều này là tủ quần áo phòng ngủ của tôi chính là bằng chứng. Tôi lập tức chú ý tới Ellen, một cô gái tóc vàng, cao. Cô ấy  là người nghiện việc, ngoan cố và bảo thủ, người đã vào thư viện ngay tối đầu tiên và đã mang về sáu cuốn sách về nghiên cứu về sự hỗn loạn. Đối lập với Ellen là Oren, một người thông minh tuy không nghiêm túc, một kẻ mang dép và yêu nhạc punk rock. Vì tôi khác Ellen và Oren, nên viễn cảnh về sự xung đột của nhóm nhảy múa trong đầu của tôi. Tom, giống như tôi, nằm giữa hai thái cực của những gì Ellen và Oren đại diện. Điều này cũng an ủi tôi một chút.


Chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu. Đôi khi rất  lộn xộn (thậm chí hỗn loạn) và có nhiều hơn một lần đã cãi nhau ầm ĩ về việc ai sẽ làm những việc gì.  Nhưng rồi thì việc cũng xong. Tom và tôi xem Ellen la hét với Oren người suốt ngày ngủ và gây cảm hứng khiến cho Ellen bắt đầu giựt tóc cô ấy. Vòng tròn xung đột thực sự khá tuyệt vời. Khi sự căng thẳng và mệt mỏi leo thang mạnh vào tuần trước hạn nộp báo cáo, tôi tự hỏi tôi đang mắc vào việc gì. Tôi sẽ kiệt sức ngã xuống giường (thường khoảng 4:00 sáng) và ước được ngủ đến trưa. Tôi thực sự chỉ mơ được ngủ. Và ước mơ định kỳ khác là một cuộc sống không cần suy nghĩ về sự hỗn loạn. Có một nguyên tắc tâm lý sâu sắc trong đó, nhưng tôi không biết nó là gì.  
 
Và rồi tôi làm mất cái đĩa. Tại sao tôi chứ? Bây giờ tôi đang nghĩ về điều đó, tôi đoán lý do tôi được giữ cái đĩa chứa báo cáo của chúng tôi là vì tôi gõ rất nhanh. Trong cái tuần cuối cùng điên cuồng đó, chúng tôi đã phải đối chiếu cả đống dữ liệu vào một bản báo cáo mạch lạc và trình bày mạch lạc. Tôi làm hầu hết phần việc này.  Những đêm sau đó thì ngày một trễ hơn cho đến khi tôi thức cả đêm làm việc tại máy tính Trung tâm máy tính. Nó xảy ra khi nào? Ai biết? Tôi không muốn đổ lỗi thiếu ngủ. Tôi thực sự  không. Và rồi tôi đã phải tìm bò ra và kiếm trong thùng rác, lục lọi lại mọi thứ tôi đã vứt đi. Sự tỉnh táo của tôi đã được kéo trở lại rìa vực sâu. Và công việc lại bắt đầu lại.

Tôi tin rằng, có một lúc trong cuộc đời mỗi người, mọi thứ dường như vô ích. Thời điểm đó đến với tôi một đêm/ sáng khi tôi kiệt sức và tôi ngồi kinh ngạc và choáng váng trước màn hình máy tính. Báo cáo về sự hỗn loạn đã biến hóa từ một tờ giấy thành một mớ thất bại đáng giận. Tôi cảm thấy vô giá trị và yếu đuối khi trước đỉnh điểm; lần đầu tiên trong cuộc đời, tôi thực sự cảm thấy mình đã ở cuối đoạn dây. Sau đó, tôi nhìn xung quanh tôi lần đầu tiên trong hàng giờ. Mười người bạn khác trong lớp PGSS đang ngồi giống tôi trước  màn hình của họ, suy nghĩ về những đỉnh Everests của riêng họ. Không phải chỉ tôi, hoặc dự án này. Mà tất cả chúng tôi đã ở đây cùng nhau.

Sức mạnh đến từ một nơi nào đó giúp tôi hoàn thành báo cáo của chúng tôi trong đêm đó, tất cả 30 trang. Các khía cạnh nghiên cứu của dự án của chúng tôi thì rất hứng thú, nhưng việc học hỏi thực sự đến từ quá trình. Tôi đã được gột rửa bằng ngọn lửa của hàng chục đêm không ngủ. Tôi phát hiện ra tôi có thể đẩy bản thân mình đi xa tới cỡ nào và nhiệm vụ dường như bất khả lại có thể đạt được. Có, tôi đã một lần nghĩ rằng tôi biết tất cả, nhưng tôi đã nổi lên từ ngọn lửa đó như một con người khác hẳn, một con người khiêm nhường nhận ra vẫn còn rất nhiều thứ để học hỏi, không chỉ là khoa học và còn về cuộc sống nữa.

No comments:

Post a Comment