Pages

Saturday, April 5, 2014

XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 1


XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 1

1. Hãy khởi động quy trình nhập học vào các trường ưu tú hàng đầu



Đây là nơi mọi thứ đều được giải quyết. Đối với các bậc phụ huynh, công nuôi nấng, giám sát, chăm sóc mà bạn làm trong 17 năm qua đã không vô ích. Đối với các học sinh trung học, giờ đây bạn sẽ tỏa sáng. Đây là thời điểm ghi chép cuộc sống của bạn thành và nắm bắt những điểm cốt lõi giới hạn trong việc xin nhập học vào trường đại học.  Hãy suy nghĩ nghiêm túc, lên kế hoạch và lập chiến thuật. Nó không phải là điều đơn giản nhất mà bạn đã từng thực hiện, nhưng nếu bạn làm theo lời khuyên này, thì nó sẽ là một trong những kế hoạch bổ ích và thú vị nhất bạn từng thực hiện.

Một số gia đình coi toàn bộ quy trình nhập  học như một sự sợ hãi, đặc biệt là khi sinh viên nộp đơn xin nhập học vào các trường học cạnh tranh nhất nước Mỹ. Những người khác thì đợi chờ  thử thách sau nhiều năm mong ngóng và chuẩn bị. Tôi hy vọng bạn thuộc nhóm thứ hai. Tuy nhiên, nếu bạn suy nghĩ và linh cảm nhiều hơn về vấn đề nhân khẩu học, thì hãy vui lên. Sau khi làm theo kế hoạch này, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi biết rõ những rắc rối này là gì. Nó sẽ thách thức bạn, khiến bạn làm việc chăm chỉ, và cho bạn thấy một số ví dụ người thực việc thực có thể làm bạn sợ lúc khởi đầu. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng: điều này không có ý định để làm bạn sợ, mà là để truyền cảm hứng cho bạn.
 
Và bây giờ, hít một hơi sâu, tiếp lửa cho máy tính trí tưởng tượng của bạn. Nếu bạn không có một máy tính, thì một cây bút chì số 2 sắc nét và một vài tờ giấy cũng được. Nếu bạn không có trí tưởng tượng, cũng không sao. Trước giờ thực hiện kế hoạch, hãy cung cấp lửa sáng tạo, bạn sẽ là tuýp người Phục hưng hạng nhất, có thể là người đầu tiên trong khối lớp của bạn. Chuẩn bị sẵn sàng để viết tấm vé riêng của bạn nhé.
 
2. Kích thước ám ảnh của hồ sơ xin nhập học vào các trường thuộc nhóm Ivy League
 
Gần đây bạn có đọc cuốn sách hay nào không?

Câu hỏi trên thực sự nghĩa là: bạn đã bao giờ nhìn thấy kích thước đồ sộ của những bộ hồ sơ xin nhập học vào các trường ưu tú chưa? Nếu chưa, hãy xem một trường hợp thực tế.

Cho dù có "trợ giúp" của Common Application, và nhờ vào việc âm thầm thêm vào các tiện ích theo yêu cầu của các ứng dụng được đặt tên một cách ngây thơ vô tội là “các tiện ích bổ trợ”, thì điều rất quan trọng đó là tại sao bạn phải điều chỉnh suy nghĩ của bạn. Khi những người thuộc thế hệ Baby Boomers chúng tôi xin nhập học, chúng tôi điền một vài trang thông tin cơ bản về việc học tập, hoạt động và có thể chúng tôi viết một hoặc là 2 đoạn văn cho biết lý do tại sao chúng tôi muốn xin học vào trường đó. Chúng tôi nhờ một hoặc hai giáo viên viết vài lời giới thiệu cho thư ký của trường và rồi chúng tôi gửi học bạ của mình cho trường qua đường bưu điện. Chúng tôi nộp mười đô la phí nộp đơn và rồi hào hứng  bắt đầu việc xin nhập học. Trong thực tế, quá trình này tương đối đơn giản đến nỗi mà  chúng tôi không nhớ nhiều về nó lắm. Nói rằng thời đại đã thay đổi là một cách nói giảm nhẹ khá là nực cười. Đây là lý do tại sao:

Một bộ đơn xin nhập học vào các trường thuộc Ivy League điển hình, hoàn tất với các hướng dẫn, các phong thư để gửi lại, nhãn địa chỉ, "lời khuyên" từ các nhân viên tuyển sinh, và các thông tin liên quan hữu ích khác, có thể lớn bằng kích thước của cuốn niên giám điện thoại của các thành phố có dân số trong khoảng 35,000 tới 50, 000 người. Nói một cách nghiêm túc, nếu bạn không nhìn thấy một trong những bộ hồ sơ đẹp đẽ này trước, bạn sẽ nghĩ rằng trường Penn hoặc trường Brown gửi cho bạn một bản sao báo cáo hàng năm của họ chứ không phải bộ hồ sơ xin nhập học. Khi bạn đã trở lại bình thường sau hiệu ứng thị giác tuyệt vời, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu các hướng dẫn.

"Đây chính là ," bạn có thể đang nói với một sự chế giễu thật lòng, "lý do tại sao tôi muốn nộp đơn trực tuyến.", bây giờ đó là không phải là một ý tưởng tồi, nếu bạn đang truy cập máy tính và chỉ có vậy. Sẽ không có một mớ giấy tờ lộn xộn đúng không? Vâng, bây giờ tôi sẽ trình bày những điều tôi đã ghi chép với những định kiến công khai và rõ ràng của tôi đối với việc nộp đơn trực tuyến. Tôi đã đọc tất cả các phát biểu hào hùng của những người nộp đơn xin nhập học về việc họ thích nộp đơn trực tuyến hơn mọi việc được hoàn tất luôn được quét và lưu vào hệ thống. Vâng, thật tốt và thật tuyệt.

Tuy nhiên, tôi là người sống sót qua ba thập kỷ của cuộc chiến tiếp thị và, ngay cả trong thời kỳ của những kỹ thuật số tài ba đầy rực rỡ này, tôi vẫn tin rằng cách tốt nhất để phô bày tài năng và phẩm chất của bạn là trên những trang giấy thật của cách nộp đơn truyền thống. Xét cho cùng, nếu những trường này thực sự nghiêm túc trong việc nộp đơn trực tuyến, thì họ sẽ dừng xin hồ sơ bằng giấy và yêu cầu mọi người phải nộp đơn trực tuyến, đúng không?  Bây giờ, tôi sẽ đề cập tới một vấn đề quan trọng về việc bạn sẽ nộp đơn theo cách nào, kinh nghiệm của tôi khi làm việc với nhiều  ứng viên thành công của các trường ưu tú trong những năm qua đã cho tôi thấy rằng bạn nên chọn cách nộp đơn bằng giấy tờ thực.


3. Giải phẫu hồ sơ xin nhập học vào trường thuộc nhóm Ivy

Lấy một bộ hồ sơ xin nhập học vào trường thuộc nhóm Ivy làm ví dụ về những gì bạn có thể mong đợi về mức độ cạnh tranh, sau đó, xem những điều nằm bên trong đó. Việc này  sẽ cho bạn một số thông tin về những việc cần làm để xin vào học tại các trường thuộc nhóm Ivy.

·         Trang bìa. Đúng vậy, thậm chí bạn cần phải chú ý đến cả trang bìa. Ngoài bố cục đầy màu sắc và phần trình bày đầy tự hào về biểu tượng của trường cùng vài điểm linh tinh khác, thông thường bạn sẽ thấy lời chào mừng của Giám đốc hoặc Trưởng khoa tuyển sinh, có thể nằm ở mặt trong của  trang bìa trước. Cũng có thể có một số hướng dẫn thêm cụ thể ở mặt trong của trang bìa sau, chẳng hạn như cách xin hỗ trợ tài chính. Hồ sơ nhập học vào các trường thuộc nhóm Ivy League luôn “Phần trình bày về quy trình chung của các trường thuộc nhóm Ivy” nằm ẩn ở một nơi nào đó. Trang bìa một nơi tốt để trình bày điều này. Đây là một kiểu của tuyên bố về sứ mệnh “Chúng tôi hoạt động thế nào” của các trường thuộc nhóm Ivy League.

Phần 1. Để lưu thông tin về bạn, các văn phòng tuyển sinh cần một số thông tin chung về ứng viên và thông tin về các thành viên trong gia đình. Cũng có các câu hỏi về việc bạn nộp đơn theo quy trình nộp đơn sớm (EA, ED) hay quy trình bình thường (RD), thông tin về dân tộc, quốc tịch, và các chuyên ngành trong tương lai. Nộp thông tin đã khai trong phần 1 cùng với lệ phí nộp đơn, toàn bộ quá trình bắt đầu. Khi trường có thông tin về bạn, tất cả mọi thông tin sau đó liên quan đến hồ sơ xin nhập học của bạn sẽ được lưu trữ trong tập tin này.

·     Phần 2. Bây giờ bắt đầu đến phần quan trọng. Phần 2 tập trung vào các chi tiết cụ thể của người nộp đơn ở mọi cấp độ. Thông tin yêu cầu bao gồm dữ liệu về quá trình học tập, tên giáo viên giới thiệu bạn, các bằng khen quan trọng về thành tích học tập, các khóa học nâng cao (AP), điểm AP (AP scores), các khóa học đại học, và điểm SAT (I và II) và/hoặc điểm ACT. Bạn cũng cần liệt kê các sở thích và các hoạt động trong trường,  lịch sử sinh hoạt hè, và các công việc làm thêm sau giờ học.

Tất nhiên, còn có các biểu mẫu dành cho 2 giáo viên giới thiệu, báo cáo học tập, và biểu mẫu giới thiệu của  giáo viên hướng dẫnBạn không phải điền thông tin vào các biểu mẫu này, nhưng bạn phải quản lý, hướng dẫn và tuân theo các quy tắc giao tiếp riêng (các bì thư được đề địa chỉ và đóng dấu sẵn, các công việc xã giao thăm hỏi tiếp theo sau, và các thư cảm ơn viết tay, vân vân…) 

(Còn tiếp....)

No comments:

Post a Comment