Pages

Sunday, April 27, 2014

Lời khuyên khi viết luận: 7 lời khuyên để viết một bài luận hay





Việc viết một bài luận thường có vẻ là một nhiệm vụ đáng sợ cho các sinh viên. Cho dù các bài luận để lấy học bổng, để xin vào học, hoặc thậm chí để thi, thì nhiều học sinh cảm thấy đây là một việc quá sức Vì một bài luận là một công việc quan trọng, nên có nhiều bước học sinh cần thực hiện và các bước này sẽ giúp chia việc viết luận ra thành nhiều phần nhỏ dễ thực hiện.

Việc thực hiện theo cách này là cách dễ nhất để soạn một bài luận thành công, cho dù mục đích của bài luận là gì.

Theo Tài liệu Hướng dẫn để viết một bài luận căn bản của Kathy Livingston, sẽ có 7 bước để viết một bài luận thành công:

1.      Chọn chủ đề.

Chủ đề có thể được chỉ định trước hoặc bạn có thể tự chọn chủ đề để viết. Nếu bạn được cho một chủ đề có sẵn, giống như bạn đang xin Học bổng Making It Count "Winning Characteristics", hãy nghĩ về thể loại bài luận mà bạn muốn viết Nó sẽ là một bài tổng quan về chủ đề đó hay là một bài phân tích cụ thể? Hãy thu hẹp trọng tâm nếu cần.

Nếu bạn không được chỉ định một chủ đề, thì bạn có nhiều việc hơn một chút để làm. Tuy nhiên, cơ hội này cũng cho bạn lợi thế để lựa chọn một chủ đề thú vị hoặc có liên quan đến bạn. Trước tiên, hãy xác định mục đích của bạn. Bài luận của bạn có mục đích thông báo hay thuyết phục?

Một khi bạn đã xác định được mục đích, bạn sẽ cần phải tìm một số chủ đề mà bạn thấy hấp dẫn. Hãy suy nghĩ về cuộc sống của bạn. Điều gì trong cuộc sống khiến bạn quan tâm? Ghi các chủ đề này lại.
Cuối cùng, hãy đánh giá các lựa chọn của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là để giáo dục, hãy chọn một chủ đề mà bạn đã được học Nếu mục tiêu của bạn là để thuyết phục, hãy chọn một chủ đề mà bạn thực sự đam mê. Bất cứ nhiệm vụ của bài luận là gì, thì hãy chắc chắn rằng bạn thực sự thích thú với chủ đề bạn viết

2.      Chuẩn bị một đề cương hoặc sơ đồ các ý tưởng của bạn.

Để viết một bài luận thành công, bạn phải tổ chức các ý kiến của bạn. Bằng cách lấy những suy nghĩ trong đầu bạn và viết nó ra giấy, bạn có thể nhìn thấy sự kết nối và liên kết giữa các ý tưởng rõ ràng hơn. Cấu trúc này sẽ là nền tảng cho bài viết của bạn. Bạn có thể sử dụng một đề cương hay một sơ đồ ghi ra các ý tưởng và sắp xếp chúng lại

Để tạo ra một sơ đồ, hãy viết chủ đề vào giữa trang giấy. Vẽ 3-5 đường kẻ nhánh từ chủ đề này và viết ra ý tưởng chính của bạn tại điểm cuối của những đường kẻ này .Rồi hãy vẽ thêm những đường kẻ từ các ý chính và viết ra bất kỳ ý nghĩ nào bạn có thể có về những ý tưởng chính này.

Nếu bạn thích viết đề cương, thì hãy viết chủ đề bạn chọn ra vào đầu trang giấy. Từ đó, bắt đầu liệt kê tất cả các ý chính, dưới mỗi ý để một khoảng trống Trong khoảng trống này, hãy chắc chắn bạn sẽ liệt kê các ý nhỏ khác có liên quan tới ý chính. Việc này sẽ cho phép bạn thấy được sự kết nối và sẽ giúp bạn viết một bài luận chặt chẽ hơn.

(Còn tiếp)

No comments:

Post a Comment