Pages

Sunday, April 27, 2014

Lời khuyên khi viết luận: 7 lời khuyên để viết một bài luận hay






3. Viết câu mở đầu của bài luận

Bây giờ, bạn đã chọn xong chủ đề và sắp xếp các ý tưởng vào những phần có liên quan, bạn hãy viết câu mở bài. Câu mở bài cho người đọc biết quan điểm bài luận của bạn. Hãy nhìn vào đề cương hoặc sơ đồ của bạn. Ý tưởng chính là gì?

Câu mở bài của bạn cần phải có 2 phần. Phần đầu phải giới thiệu về chủ đề, và phần tiếp theo phải nói lên quan điểm của bài luận. Ví dụ, nếu bạn chuẩn bị viết Bill Clinton và ảnh hưởng của ông đối với nước Mỹ, thì câu mở bài thích hợp sẽ là,"Bill Clinton đã có ảnh hưởng tới tương lai của đất nước chúng ta thông qua hai nhiệm kỳ tổng thống Mỹ liên tiếp của ông."


Một ví dụ khác của câu mở bài đó là câu mở bài xin Học bổng "Winning Characteristics"  "Trong quãng thời gian tại trường trung học của tôi, tôi đã có một số phẩm chất cần có của chương trình Học bổng "Winning Characteristics" bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng tổ chức, mà tôi có được khi tham gia chương trình Student Government, National Honor Society và làm việc bán thời gian tại cửa hàng Macy's Department Store."

4. Viết phần thân bài

Phần thân bài của bài luận sẽ đưa ra lập luận, giải thích hoặc mô tả chủ đề mà bạn viết. Mỗi ý tưởng chính mà bạn đã viết trong sơ đồ hoặc trong đề cương của bạn sẽ trở thành một phần riêng biệt trong phần thân bài.

Mỗi đoạn văn trong phần thân bài sẽ có chung một cấu trúc cơ bản. Hãy bắt đầu bằng cách viết câu giới thiệu có sử dụng một trong những ý chính của bạn. Tiếp theo, hãy viết các ý phụ bổ sung cho ý chính, nhưng để lại ba hoặc bốn dòng giữa mỗi ý phụ để quay lại sau và cho các ví dụ chi tiết để củng cố cho ý kiến của bạn. Điền vào các khoảng trống với những thông tin liên quan sẽ giúp kết nối các ý tưởng nhỏ lại với nhau.

5. Viết phần giới thiệu

Bây giờ bạn đã phát triển xong các luận điểm và phần thân bài, bạn sẽ phải viết phần giới thiệu. Việc giới thiệu cần phải thu hút sự chú ý của người đọc và cho thấy trọng tâm bài luận của bạn.

Hãy bắt đầu với một câu tóm được sự chú ý của người đọc. Bạn có thể sử dụng thông tin gây sốc, mẩu đối thoại, một câu chuyện, một câu nói nổi tiếng, hoặc tóm tắt vắn tắt chủ đề bài luận của bạn. Cho dù bạn chọn góc độ nào, thì cần chắc chắc rằng phần giới thiệu phải liên quan tới câu mở bài, sẽ được nói trong câu cuối cùng của phần giới thiệu.

6. Viết kết luận.

Phần kết luận sẽ kết thúc chủ đề và tóm lược lại các ý chính đồng thời cung cấp một cái nhìn chốt lại cho chủ đề của bạn. Phần kết luận nên gồm 3 đến 5 câu thể hiện sự khẳng định chắc chắn. Đơn giản là chỉ cần xem lại các ý chính và cung cấp các ý củng cố cho luận điểm của bạn.

7. Thực hiện một số việc nhỏ trước khi kết thúc

Sau khi viết kết luận, bạn có thể nghĩ rằng bạn đã hoàn thành bài luận.  Bạn sai rồi. Trước khi bạn cho rằng công việc đã xong, thì bạn phải chú ý đến tất cả các chi tiết nhỏ.

Hãy kiểm tra thứ tự của các đoạn văn. Những ý chính của bạn phải được đặt ở đầu đoạn văn và cuối đoạn văn ở phần thân bài, và các ý khác nằm ở giữa đoạn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng thứ tự sắp xếp các đoạn văn phải có ý nghĩa. Nếu bài luận của bạn mô tả một quá trình, chẳng hạn như làm thế nào để làm một ổ bánh socola ngon, thì bạn phải chắc chắn rằng thứ tự các đoạn văn phải nằm đúng trật tự. Hãy xem lại các hướng dẫn viết bài luận, nếu có. Nhiều giáo viên và các biểu mẫu học bổng có các định dạng khác nhau, và bạn phải kiểm tra lại các hướng dẫn để đảm bảo rằng bài luận của bạn theo đúng mẫu quy định.

Cuối cùng, hãy xem lại những gì bạn đã viết. Đọc lại bài biết và kiểm tra xem có hợp lý chưa. Hãy đảm bảo rằng, các câu được sắp xếp trôi chảy và hãy thêm các cụm từ để giúp kết nối những suy nghĩ hoặc ý tưởng. Kiểm tra văn phạm và chính tả.

Xin chúc mừng bạn! Bạn đã viết xong một bài luận tuyệt vời.

No comments:

Post a Comment