Pages

Saturday, April 5, 2014

XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 2


XIN NHẬP HỌC VÀO 8 TRƯỜNG HÀNG ĐẦU CỦA NƯỚC MỸ (IVY LEAGUE) - PHẦN 2

(Tiếp theo…)

4.    Thách thức viết bài luận vào các trường thuộc nhóm Ivy. 

Bài luận nhập học cho các trường thuộc nhóm Ivy League, tất cả thực ra là sự bày tỏ ý kiến của bạn. 

Theo ý kiến xoàng xĩnh của tôi, thì lý do lớn nhất duy nhất khiến các ứng viên giỏi bị các trường ưu tú từ chối do họ không có khả năng hiểu và viết tiểu luận. Khi người ta hỏi tôi, "Anh thấy vấn đề lớn nhất của các sinh viên trung học hiện nay là gì?” thì tôi đã trả lời mà không cần phải suy nghĩ lâu: họ không có khả năng xây dựng, làm rõ các lý luận được viết ra sao cho thuyết phục

Giải quyết được vấn đề này là thách thức duy nhất của hồ sơ xin nhập học vào các trường ưu tú. Hội đồng xét tuyển nhập học của những trường hàng đầu này không  muốn nghe bạn kể về kỳ nghỉ hè châu Âu của bạn hoặc kế hoạch xóa nạn đói trên thế giới. Trong thực tế, họ quan tâm nhiều hơn tới việc nghe ý kiến bình luận của bạn về tần số xe hơi vượt đèn vàng ở các giao lộ gần nhà bạn hoặc mất bao nhiêu năm để cây sồi non ngoài cửa sổ nhà bạn đẩy những viên gạch lát vỉa hè cạnh nó trồi lên. 

Có lẽ bạn đang tự hỏi thực sự thì tại sao mọi người có thể quan tâm nhiều hơn đến cái giao lộ hay cây sồi gần nhà bạn chứ không phải là chuyến đi tuyệt vời hoặc các lý tưởng nhân đạo của bạn. Câu trả lời thật đơn giản: bởi vì cái giao lộ và cây sồi đó có thể cho biết các thông tin thêm về bạn là aibạn suy nghĩ như thế nào. Khi bạn đọc một vài bài luận mẫu viết về người thực việc thực, hãy để ý cách người viết hé lộ về bản thân họ, về thái độ, sở thích, điểm mạnh và thậm chí cả điểm yếu, thông qua các tình huống xảy ra hàng ngày. Cuộc sống của họ  không thú vị hay đẹp hơn cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa cách viết của bạn và của họ có thể do bạn không biết làm thế nào để viết ra điều muốn nói bằng cách trình bày duy nhất của bạn. 

Sự bày tỏ ý kiến phẩm chất khó nắm bắt cho phép người đọc nghe bạn nói mà không có sự trợ giúp của ngôn từ văn nói. Đó là điều khiến các tiểu thuyết gia trở nên thật vĩ đại. Nghĩ đến Steven King và DH Lawrence, hoặc các nhà văn tiểu luận như Andy Rooney, và thậm chí các diễn viên hài như Dave Barry. Một khi bạn đã đọc những bài viết của những người này, bạn cảm thấy như thể bạn đã nhìn thấy thế giới qua đôi mắt của họ và nếu bạn có cơ hội gặp họ, họ có lẽ sẽ nói giống như những gì họ viết. Nếu bạn không tin tôi, chỉ cần xem bản tin của Andy Rooney vào cuối chương trình 60 minutes vào một số buổi tối chủ nhật, sau đó đọc một hoặc hai bài viết của ông đăng trên các báo hoặc trong các tuyển tập bài luận hay. Ông nói cũng giống như đọc.  Ông hé lộ bản thân qua các bài viết. Điểm then chốt của thách thức viết luận chính là ở chỗ đó. 

5.    Trợ giúp và các bài luận mẫu

Tổng đài 1-800 - Trợ giúp viết tiểu luận là đường dây nóng 24h trợ giúp về vấn đề viết tiểu luận của các trường thuộc nhóm Ivy League.

Đây là một kiểu phòng khám đa khoa về cách viết bài luận một cách trực quan. Tôi đưa ra các bài luận mẫu dài và hay cùng một số câu trả lời ngắn. Những bài luận mẫu này cùng với ý kiến nhận xét của tôi, chính là các bài giảng. Tôi cũng sẽ cung cấp cho các bạn một vài danh sách tham khảo tuyệt vời có thể hướng dẫn bạn đến các nguồn kiến thức tốt nhất để cải thiện kỹ năng viết và phương pháp viết bài luận của bạn. Bây giờ, hãy trở lại với khóa học về những trở ngại khi viết bài luận xin nhập học. 

Vì không có đặc điểm riêng đặc trưng, nên chúng tôi sẽ tạm gọi trường mà sinh viên này điền đơn xin nhập học là trường HYPer. Vì vậy, khi chúng ta đánh số trang hồ sơ xin nhập học, hãy đặc biệt chú ý đến các yêu cầu về bài luận của trường HYPer. 

Đầu tiên, chúng ta có các phần trình bày về các hoạt động và điều yêu thích, phần trình bày về các hoạt động hè, và một phần trình bày về việc làm thêm sau giờ học. Trường HYPer yêu cầu người nộp đơn trả lời 3 câu hỏi ngắn và yêu cầu trả lời cũng ngắn gọn (chúng tôi sẽ bàn chi tiết về vấn đề này chút nữa). Ba câu hỏi này chia trang giấy đơn thành 3 phần rõ ràng đủ chỗ để viết nhiều hơn cho một câu trả lời ngắn. Mỗi câu hỏi mở ra một cánh cửa về khả năng diễn đạt  của bạn sao cho thật rõ ràng.

Người sinh viên có hồ sơ xin nhập học vào trường HYPer được chúng ta đem ra bàn ở đây cũng xin vào trường Kỹ thuật và Khoa học ứng dụng của Đại học HYPer. Bởi vì việc này có liên quan đến một mức độ chọn lọc khác trong quá trình nhập học cực kỳ khắt khe, nên phần trình bày về kỹ thuật được yêu cầu, và có thêm 3 câu hỏi nữa cho bài luận. Bây giờ là lúc bàn đến phần chính: Bài luận dài. 

Trong hồ sơ xin nhập học vào trường HYPer,  người ta nói rõ bằng cách gợi ý với người viết rằng “Hãy kể một câu chuyện về chính bạn… với cái nhìn sâu sắc về chính con người thật của bạn." Đó là những gì họ thực sự muốn biết. Dù vậy, có người đã cười thầm khi họ thêm vào một câu ngay sau đó rằng "Bạn hãy thư giãn và viết." Vâng, đúng thế. Một trang giấy hoàn toàn trống đang ngáp dài trước mặt bạn. Vậy là đủ để khiến bạn thức suốt đêm. 

Bây giờ chúng ta đang xào nấu các vật liệu, đã đến lúc viết về “bất kỳ điều gì bạn muốn kể cho chúng tôi nghe, tùy bạn chọn” Trong trường hợp bạn chưa làm phần này, không có gì, tôi xin lặp lại rằng không có gì"tùy” trong một hồ sơ xin nhập học của một trường tầm cỡ như thế này cả. Ngoài ra, ai muốn bỏ lỡ một cơ hội quăng thêm các lời tiếp thị lên bàn của hội đồng xét tuyển nhập học cơ chứ? Dù sao thêm một bài luận dài 3 phần tư trang nữa thì có sao? Việc này có dễ không? 

Vâng, thống đốc vừa gọi và chúng ta được miễn. Không cần viết bài luận nữa… cho đến trước phần “Biểu mẫu cập nhật tùy chọn” 

Hãy kiểm lại xem chúng ta đã bàn về những nội dung gì nào. Chúng ta có phần trình bày về các hoạt động và điều chúng ta yêu thích quan tâm, phần trình bày các hoạt động mùa hè, và các công việc sau giờ học, 3 bài luận ngắn, 3 bài luận về kỹ thuật, 1 bày luận dài, 1 bài luận tùy chọn viết về bất cứ điều gì, và 3 bài luận cập nhật tùy chọn. Không quá tệ phải không? 

Điều gì đang thực sự xảy ra ở đây? Điều này giống như một số câu chuyện đùa tàn nhẫn. Vâng, trong trường hợp bạn không thể nói ra, hồ sơ xin nhập học vào trường HYPer của bạn khiến bạn trở thành đối tượng của một cuộc điều tra kỹ lưỡng về thân thế của bạn, và tất cả các câu trả lời nằm trong bài viết và các câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này. Vì vậy, nếu bạn là một ứng cử viên nộp đơn xin nhập học vào một trường thuộc nhóm Ivy League hoặc trường ưu tú khác, và bạn nghĩ rằng bạn có thể giả mạo thông tin qua các yêu cầu của bài luận trong tập hồ sơ xin nhập học khổng lồ này thì tốt hơn hết bạn hãy suy nghĩ lại. 

Chỉ lưu ý thêm ở đây: bạn không cần phải viết hay như William F. Buckley hoặc như thể bạn đang học tại khoa của trường mà bạn đang nộp đơn xin học. Tuy nhiên, những gì bạn cần phải biết đó là bạn có thể viết các bài luận nếu không hấp dẫn thì cũng đầy thuyết phục, bằng cách sử dụng những ngôn từ rất đơn giản và những cấu trúc câu không hề phức tạp. Đó là ý kiến của bạn – từ đó lại được lặp lại ở đây – ý kiến của bạn mới quan trọng. Vui lòng hiểu rằng tôi không cố gắng để ngăn cản khát vọng cháy bỏng của bạn khi xin học tại các trường hàng đầu. Tôi chỉ cố gắng để chứng minh mức độ nỗ lực cần có đcó thể cạnh tranh, giả sử rằng thứ hạng của bạn, các khóa học ngoại khóa, và các lời giới thiệu về bạn đều đảm bảo tiêu chuẩn của các trường thuộc nhóm Ivy.

Chúng ta vẫn chưa xong đâu. Còn một biểu mẫu nữa cần phải giải quyết, và nó đòi hỏi thêm một bài viết nữa – nhưng không phải từ bạn. 

Các biểu mẫu đặc biệt

Biểu mẫu “Giới thiệu tùy chọn” của trường HYPer cho bạn cơ hội tuyệt vời để nhờ một người biết rõ bạn viết thư giới thiệu về bạn. Theo hướng dẫn của biểu mẫu này thì người đó có thể là anh/em trai hoặc chị/em gái, cha mẹ, huấn luyện viên, giáo viên nhạc, người chủ hoặc một người bạn của bạn. Các trường khác cũng có biểu mẫu tùy chọn này, và như tôi đã đề cập về việc "tùy chọn" thì không nên coi điều nàytùy chọn của bạn. Hãy tận dụng lợi thế của nó. Điều biết cần lưu ý trước duy nhất, vì bạn có thể không biết, đó là những người viết thư giới thiệu mà bạn chọn nên là những người có khả năng viết tốt. Những người này càng cung cấp nhiều thông tin cặn kẽ liên quan đến bạn là người như thế nào thì bạn càng có lợi. hãy chắc rằng bất kỳ thông tin tham chiếu nào cũng cần phải phù hợp với thành tích học tập thực sự, các kỹ năng hoặc tính cách cá nhân của bạn. Chút nữa, bạn sẽ thấy một ví dụ hay về những gì một lời giới thiệu tùy chọn có thể giúp ích cho bạn.

(Còn tiếp…)

No comments:

Post a Comment