Pages

Tuesday, November 19, 2013

Sinh viên chuyên ngành STEM thực sự có lợi thế không?



Tôi chắc chắn rằng rất nhiều phụ huynh cảm thấy yên tâm khi con mình có ý định chuyên về một trong các lĩnh vực thuộc nhóm STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học), đại diện cho chỉ 6% nguồn lực hiện tại của nước Mỹ.

Các sinh viên chuyên ngành STEM dễ dàng tìm được việc hơn bởi vì quá ít người Mỹ có bằng cấp trong những ngành khó này. Và các sinh viên chuyên ngành STEM kiếm được tiền nhiều hơn so với những người còn lại trong chúng ta.

Những gì tôi vừa nói là hiểu biết có tính quy ước, nhưng  nếu tôi nói với bạn rằng lợi thế của nhóm ngành STEM có thể chỉ là huyền thoại thì sao?

Nhiều chuyên gia cho rằng quan điểm lợi thế của việc thuê những lao động trong nhóm ngành STEM không đưa ra được những nghiên cứu kỹ lưỡng. Và điều này là cực kỳ mỉa mai khi các chính trị gia đang nài nỉ các trường đại học cung cấp thêm các sinh viên chuyên ngành STEM và ngăn cản những đề nghị tuyển dụng "vô giá trị" của chuyên ngành nghệ thuật tự do. Một số chính trị gia thậm chí đe dọa tái cắt tài trợ cho các trường không tham gia vào  phong trào đào tạo chuyên ngành STEM.

Tờ Tin Giáo dục Đại học (The Chronicle of Higher Education) tuần này đã viết một bài báo đầy đủ về chủ đề này, trong đó tác giả đã phỏng vấn các chuyên gia trên toàn quốc và chia sẻ nghiên cứu về việc sinh viên chuyên ngành STEM có lợi thế khi tuyển dụng lao động hay không.  Theo bài báo, hầu hết các nhà nghiên cứu độc lập câu trả lời là không.

Trong một bài báo khác tôi đã viết cho CBS MoneyWatch, lợi thế lương của các sinh viên chuyên ngành STEM cũng bị đặt câu hỏi. Bài báo cho rằng những người Mỹ  có một chuyên ngành trong nhóm TEM (công nghệ, kỹ thuật, toán học) là những người có nhiều khả năng lợi thế về mức tiền lương, chứ không phải sinh viên chuyên ngành khoa học.

Các chuyên gia nói với tờ The Chronicle, nếu thực sự tình trạng thiếu hụt lao động thuộc nhóm STEM, thì chúng ta sẽ chứng kiến một sự gia tăng tổng thể trong tiền công cho nhóm công nghệ và khoa học, điều đó hiện không xảy ra. Nhờ sự bùng nổ của các đứt gãy địa lý, các kỹ sư dầu khí đang thực sự hưởng mức tiền lương cao, giống như các lao động ngành công nghệ thông tin,   hầu hết các lao động thuộc chuyên ngành STEM không được như vậy, theo bài báo The Chronicle thì:

“Nếu bạn là một nhà sinh vật học, nhà hóa học, kỹ sư điện, công nhân sản xuất, kỹ sư cơ khí, hoặc nhà vật lý, bạn rất có thể đã thấy tiền lương của bạn hoàn toàn không cao. Nếu bạn là một sinh viên mới tốt nghiệp thuộc các ngành này và đang tìm việc, chúc bạn may mắn. Một báo cáo của Viện Hàn lâm Quốc gia cho thấy sự dư thừa các  nhà khoa học sinh học, nhân viên phòng thí nghiệm và các nhà khoa học vật lý, một phần là do việc tuyển dụng quá nhiều của chuyên ngành khoa học – các ứng viên tiến sĩ khoa học của các trường đại học. Và các tiến sĩ sau đại học, rất nhiều người trong số đang chờ đợi lâu hơn cho các vị trí tại các tổ chức học thuật,  đang chọn rời khỏi các ngành nghề khoa học với tỷ lệ cao hơn trước, theo Tổ chức Khoa học Quốc gia.

Tỷ lệ thất nghiệp trong chuyên ngành STEM nói chung, thấp hơn tỷ lệ thất nghiệp chung 7,2%, và cao hơn tỷ lệ của chuyên ngành này trong nhiều năm - một dấu hiệu của sự thiếu hụt công ăn việc làm, chứ không phải thiếu hụt người lao động"

Hầu hết những tuyên bố sâu rộng về việc thiếu hụt lực lượng lao động trong nhóm ngành STEM tại Mỹ như vậy đến từ giới sử dụng lao động thuộc nhóm ngành STEM và từ các nhà vận động hành lang và các Hiệp hội thương mại của họ, Michael Teitebaum, một thành viên Wetherim làm về chính sách khoa học tại Đại học Harvard và là một cố vấn cao cấp tại Tổ chức The Alfred P.Sloan nói. Những tuyên bố như vậy đã thuyết phục một số chính trị gia và các nhà báo, những người ủng hộ mù quáng cho họ.

Bài viết ghi chú rằng các công ty, bao gồm cả Microsoft, đã ủng hộ thêm tiền cho các giáo dục chuyên ngành STEM và cấp thêm thị thực cho lao động nước ngoài chuyên ngành công nghệ thông tin ngay cả khi họ sa thải hàng nghìn người Mỹ với kỹ năng tương đương.

Có lợi thế về lương cho nhóm ngành STEM không?

Một bài báo mà tôi đã viết cho blog của trường tôi tại CBS MoneyWatch vào tháng trước đã ủng hộ cho bài báo cứng rắn tại tờ The Chronicle.

Trong bài báo, tôi đề cập đến một nghiên cứu mới, khai nhãn cho mọi người, được thực hiện bởi College Measures, một tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ  chính quyền nhà nước phổ biến dữ liệu tiền lương thực tế  cho những sinh viên mới  tốt nghiệp đại học. Nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu lương thực tế trong năm đầu tiên của những sinh viên mới tốt nghiệp đại học, được cung cấp từ cơ sở dữ liệu của nhà nước về việc thuê mướn nhân công tại Colorado, Texas và Virginia.

Nghiên cứu về mức lương thực tế đã  hé lộ rằng ít nhất trong ba tiểu bang này, các sinh viên chuyên ngành khoa học, thường không có mức lương cao hơn chút nào so với những sinh viên chuyên ngành như xã hội học và văn học Anh.
 
Đây là biểu đồ tiền lương các sinh viên mới tốt nghiệp ở Texas minh hoạ cho kết luận của nghiên cứu này:

No comments:

Post a Comment