Trong Bảo báo
cáo về Giáo dục Đại học được công bố ngày hôm nay, Google và edX đang
hợp tác để cung cấp một chương trình giáo dục mở tên
là MOOC — ồ ạt khai trương nền tảng
cho các khóa học trực tuyến. Thông báo này có nghĩa là hầu như bất cứ ai đều cũng có thể cung
cấp các khóa đào tạo trực tuyến. Động thái này có thể gây ra sự chia rẽ trong cuộc đua giữa các đối thủ cạnh tranh của edX, đó là Udacity và Coursera, nhằm đạt được vị
trí cao trong việc tạo ra và phân phối dịch vụ giáo dục trực tuyến.
Bên trong các Báo cáo Giáo dục Đại học
"EdX, nhà cung cấp dịch vụ giáo dục trực tuyến,
được thành lập bởi Đại học Harvard và viện công nghệ Massachusetts, đã
nhìn thấy một tương lai nguồn mở cực lớn
cho các khóa học trực tuyến. Hôm
thứ ba vừa qua, công ty thông báo đã tìm thấy một đối tác có
cùng mục đích là Google, đơn vị sẽ làm việc với edX để tạo
ra nền tảng giáo dục trực tuyến dễ tiếp cận hơn cho những nhà phát triển có
tham vọng.
edX và các
lập trình viên của Google sẽ cùng nhau xây dựng Open
edX, một nền tảng chương trình đào tạo mở MOOC, sẽ được tạo
trên MOOC.org. Trang web sẽ hoạt
động đầu năm tới, cho phép bất cứ ai — trường
đại học, công ty và cá
cá nhân— đều có thể tạo các khóa học trực tuyến. "
Một nền tảng giáo dục trực tuyến với chương trình giáo dục mở như Open edX
có thể là một nền tảng dễ tiếp cận cho sự đổi mới và hiệu quả trong giáo dục,
nhưng có lẽ còn
vượt ra ngoài quan điểm về công nghệ. Một năm trước đây tôi ở
trong ban điều hành của Hội nghị Kế hoạch
Tiết kiệm Đại học 529 thảo luận về tương
lai của giáo dục đại học. Tôi nhận xét rằng, để có được những lao
động có tay nghề phù hợp với nhu cầu của nhà tuyển dụng nhanh
hơn
nữa, chúng ta cuối cùng sẽ có thể thấy các công
ty cộng tác trên
nền tảng ảo với các tổ chức giáo dục đại học để tạo ra các khóa học có liên quan đến các kỹ năng chuyên
ngành, việc làm và khả năng thăng tiến.
Phần quan trọng của thông báo này đó là nền tảng sẽ là các chương trình giáo dục mở, sẽ cho phép không chỉ các tổ chức giáo dục tạo ra nội
dung, mà
giới sử dụng lao động cũng có thể thực hiện việc này.
Chương
trình Giáo dục kếp hợp tại các trường Đại học
Cincinnati, Drexel, RIT Northeastern, Đại học Massachusetts tại Lowell và Cao đẳng CN Georgia đã thực
hiện với một số bằng cấp kết hợp giữa giờ lên lớp với việc vừa học vừa làm. Dù vậy, một số ngành cũng không thể vội vàng, chẳng hạn như ngành nghề kỹ thuật và y tế, rất phù hợp với cách
thức học kết hợp này, nhưng người Mỹ cần sự đổi mới đi đôi với
các công nhân có tay nghề tại các lĩnh vực khác nữa. Với Open edX, các công ty thuộc nhóm Fortune 500 có thể sẽ
hợp tác với các Đại học hàng đầu của Forbes, ví dụ như
MIT và Harvard, cũng các
trường đã nói ở trên, để rút
ngắn thời gian thành nghề, để sinh viên tham gia vào lực lượng lao động nhanh hơn và đầu tư tiền bạc ít hơn so
với chi phí đại học trong bốn năm hiện nay và giảm
trì hoãn việc gia nhập lực lượng lao động.
Tôi cho rằng, theo
một cách sáng tạo, chúng ta cần phải tìm cách phối
hợp chương trình MOOCs với các chương trình giáo dục kết hợp,
các kỹ năng với tư duy phê bình và giải quyết vấn
đề của nghệ thuật tự do, giáo dục thường xuyên với việc học
song song, để
nhằm đáp ứng nhu cầu công việc của hiện tại và tương lai. Chúng ta đã có đổi mới và
giáo dục, và bây giờ có lẽ chúng ta đang nhìn thấy sự đổi mới trong
giáo dục, điều đã được chờ đợi quá lâu. Trang
web Blendedschools.net, đang dẫn đầu
trong khối phổ thông, phá vỡ các mô hình
truyền thống với khả năng truy cập vào một khóa học giống như
người ta mua một ứng dụng cho điện thoại
thông minh.
Tiến sĩ Jack Matson,
một nhà cải cách đã từng đoạt giải thưởng, là một trong những người hướng dẫn của chương
trình MOOC, được cung cấp
thông qua Penn State và Tổ
chức Coursera on Creativity, Innovation and Change. Khóa học
này tôi đã đăng ký tham dự và có 125.000
sinh viên trên toàn thế giới theo học. Trong thảo luận của ông nói về thất bại nhanh chóng của trí thông minh (IFF), tiến sĩ Matson trích dẫn một câu
nói của Einstein, "Thiên tài là khả năng phạm tất cả
sai lầm có thể trong thời gian ngắn nhất."
Như đã được ghi chép đầy
đủ, Udacity gặp một số vấn đề với kết
quả đầu ra của sinh viên và kinh nghiệm trong dịch vụ giáo dục trực tuyến hợp tác với Đại học San Jose State. Vì vậy, họ đã rà soát lại và thay đổi một số điều cho tốt hơn. Mọi người có thể mong chờ thất bại, nắm lấy giá trị của họ và học hỏi từ những thất
bại đó, thật nhanh. Tiến trình có thể đau đớn,
nhưng như Tiến sĩ Wilson đã nói , "Phần
lớn những thất bại ê chề của tôi có thể là một
bước đệm
cho thành công lớn của một số người khác."
No comments:
Post a Comment