Pages

Saturday, April 5, 2014

Vấn đề Xếp hạng Trường Đại học



Vấn đề Xếp hạngTrường Đại học

Nếu bạn không nghĩ rằng bảng xếp hạng trường đại học quan trọng, thì bạn sẽ sắp phải nghĩ khác. Có một bài viết của Tyler Kingkade trên "The Huffington Post" tên "Sinh viên không thực sự quan tâm nhiều về bảng xếp hạng các trường đại học" mà chúng tôi không muốn tin bởi vì nó hoàn toàn không có thật. Nó là một tiêu đề hoàn toàn gây sai lầm lẽ ra không bao giờ được công bố. Một trong những mục tiêu của blog tư vấn nhập học của chúng tôi là làm sáng tỏ các quy trình nhập học của các trường cạnh tranh cao và sửa chữa các quan niệm sai lầm thường gặp - đặc biệt là những quan niệm sai lầm được công bố trên phương tiện báo chí. Và bài báo này là một trong số đó.

Bảng xếp hạng quan trọng không chỉ với các trường mà với cả các sinh viên xin nhập học. Để làm vững chắc hơn cho lý luận rằng học sinh không thực sự quan tâm về bảng xếp hạng trường đại học, Kingkade trích dẫn một báo cáo được công bố bởi Hội đồng Giáo dục Mỹ. Từ báo cáo này, Kingkade viết, "24% sinh viên năm nhất của các trường thuộc gia đình giàu có nói rằng bảng xếp hạng là một yếu tố rất quan trọngtrong việc chọn trường, tỷ lệ cao nhất trong số bất kỳ điều tra nhân khẩu học nào, theo số liệu từ Chương trình Hợp tác nghiên cứu Bậc Đại học Năm 2013 được trích dẫn trong báo cáo này. Trong số các sinh viên có thu nhập thấp và trung bình, tỷ lệ những người nói rằng bảng xếp hạng trường cao đẳng 'rất quan trọng' chỉ khoảng 10%." Trước hết, các dữ liệu từ báo cáo này được rút ra từ các trường đại học hệ 4 năm của Mỹ - không phải từ các trường rất cạnh tranh hoặc chỉ là có tính cạnh tranh. Các sinh viên tại Đại học Buffalo không quan tâm lắm về bảng xếp hạng trường. Không có ý xúc phạm sinh viên đại học Buffalo nhưng họ không thuộc những trường đại học hàng đầu. Do đó việc họ không quan tâm tới thứ hạng trường cũng là tự nhiên. Điều tương tự không có đối với trường hợp của Đại học Pennsylvania.

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Đây là câu hỏi của chúng tôi: họ có thực lòng tin rằng học sinh sẽ thừa nhận việc họ quan tâm tới bảng xếp hạng trường đại học? Tất nhiên là không rồi. Cũng giống như sinh viên không thừa nhận sử dụng các tư vấn viên tư nhân khi xin nhập học, chúng tôi sẽ phỏng đoán dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi rằng có ít học sinh thừa nhận việc họ quan tâm tới thứ hạng trường. Nó cũng giống như là việc bạn nói rằng bạn không quan tâm cô bạn gái mà bạn đang thích sẽ học ở trường nào. Việc đó có vẻ khiến bạn trông lạnh lùng không để ý, nhưng sâu tận đáy lòng, bạn biết bạn rất quan tâm đến cô ấy. Bạn thậm chí thừa nhận hoặc không thừa nhận với chính bản thân mình.  

Còn rất nhiều quan niệm sai lầm khác được đưa ra trong bài viết này mà chúng tôi sẽ nói tiếp trong những lần tới. Và chúng tôi nghĩ rằng ông Kingkade chưa bao giờ gặp rất nhiều học sinh người Châu Á hay Người Mỹ gốc Á xin nhập học vào các trường đại học hàng đầu. Bởi vì nếu ông ấy đã gặp, ông tốt hơn hết là đã không để tiêu đề bài viết gây hiểu nhầm như thế.

No comments:

Post a Comment