Pages

Saturday, November 30, 2013

Học cách viết bài luận từ người thực việc thực





Hy vọng bạn nhận thức được tầm quan trọng sống còn của các bài luận trong hồ sơ xin nhập học vào các trường đại học ưu tú. Để cung cấp thêm cho bạn một số quan điểm, tôi đưa ra ở đây một số bài luận mẫu đại diện trong số các bài tôi đang giữ. Tôi sẽ cho một số ý kiến chính về tác giả (tên đã được thay đổi để bảo đảm tính riêng tư), các nhận xét về bài luận của họ, và cho một số lời khuyên về cách viết bài luận.

Hãy xem xét trường hợp của Yvonne Tan, một sinh viên năm đầu tiên, người Mỹ gốc Á tại Đại học Pennsylvania. Cô đến từ Tây Nam Hoa Kỳ. Yvonne đến Mỹ từ khi là một cô gái rất trẻ, học tiếng Anh, và học tại một trường công cực kỳ cạnh tranh.  Và đây là những lời của chính cô ấy , mô tả một số chi tiết về cách viết bài luận của mình:
 
"Tôi xin vào học tại Đại học Pennsylvania theo quy trình nộp đơn sớm, và đã được chấp nhận. Hiện tôi đang học Penn. Tôi cũng nộp đơn vào Berkeley, Duke, Rice, Yale, Đại học Washington tại St. Louis, và Đại học Texas tại Austin. Kể từ khi tôi nộp đơn sớm vào Penn và được nhận, tôi đã rút đơn khỏi các trường khác.


"Về phần tôi, tôi đang làm một cách đáng ngạc nhiên. Nếu bạn muốn biết, điểm GPA của tôi hiện nay là 3,84. Tôi cũng có một công việc trợ lý nghiên cứu cho một giáo sư tại Trường Y Penn cùng một số các hoạt động và các nhóm câu lạc bộ khác. Tôi thích trường Penn! Tôi đã gặp những người thú vị nhất; một số họ thậm chí đến từ Ấn Độ và châu Phi!

"Tôi đã học được một số điều về quá trình xin nhập học.  Tôi nhận ra rằng phần quan trọng nhất của toàn bộ quá trình nộp đơn xin nhập học chính là bài luận. Không cần biết điểm GPA hay SAT của bạn cao thế nào,  một bài luận dở có thể hại bạn. Tôi có một người bạn,  người được lên dọc diễn văn tạm biệt vào lễ tốt nghiệp và đạt điểm SAT 1500 [M + CR] . Cô đã bị từ chối bởi hầu như tất cả các trường học cô xin vào học. Cô đã cực kỳ tự tin và không cảm thấy cô ấy cần phải cố gắng nhiều cho bài luận. Cô đã không nhận ra rằng phần quan trọng nhất chính là bài luận.

"Tôi biết một người làm việc tại một trong những văn phòng tuyển sinh của Ivy. Cô ấy nói với tôi rằng, đôi khi, tất cả chỉ là bài luận. Cô đã thấy nhiều người được nhận chỉ do một bài luận hay. Tôi cũng muốn các bạn sinh viên trung học biết rằng mặc dù thật buồn khi bị từ chối nhận vào học tại "Ngôi trường mơ ước” , đó không phải vì bạn không đủ giỏi. Đôi khi những trẻ em cực kỳ thông minh và tài năng lại  bị trượt. Các nhân viên tuyển sinh nhằm mục đích xây dựng một lớp học, chứ không phải để có được bạn."

No comments:

Post a Comment