Pages

Wednesday, November 20, 2013

Tìm kiếm Trường Đại học có chi phí thấp



Một cách để cắt giảm chi phí tiền trường đó là tìm kiếm những trường có chi phí niêm yết thấp.

Matt, cháu trai của tôi, nhập học tại trường  Westminster tại Fulton Mo, một trường về ky thuật tự do phong phu' (liberal arts), nơi tiền học phí và tiền phòng ở là  $30,490. 99% sinh viên tại Westminster không phải thanh toán toàn bộ tiền trường. Học bổng cho sinh viên xuất sắc trung bình là $11,500 và khoản hỗ trợ nhu cầu tài chính trung bình gần 16,000 đô-la Mỹ.

Matt, đang là sinh viên năm thứ hai, đang hạnh phúc tại Westminster nơi cậu ấy kết bạn, tận hưởng những giờ lên lớp và hưởng lợi từ những giáo sư đầy ân cần.

Con trai tôi, Ben, một sinh viên năm cuối cũng đang có những trải nghiệm tuyệt vời giống vậy tại trường Cao đẳng Beloit, nơi giá niêm yết cao hơn.

So sánh Giá cả

Tiền học phí và tiền phòng tại Beloit là $48,506. Học bổng cho sinh viên xuất sắc trung bình là $17,600 và khoản hỗ trợ tài chính theo nhu cầu trung bình là $25,000. 
 
Tổng số tiền cho một sinh viên đủ điều kiện nhận học bổng sinh viên xuất sắc tại Westminster là $18,990 so với $30,914 cho một sinh viên trường Beloit.
 
Trường Beloit có đáng để thêm $11,924 không? 

Còn những trường, đặc biệt thuộc khu vực  duyên hải, phải tốn thêm $10,000 đến $15,000 so với Beloit thì sao? 

Trong gia đình tôi, giá cả không phải là chuyện không thể chấp nhận được vì chồng tôi và tôi đủ khả năng trả tiền cho trường nguyện vọng 1 của Ben. Nhưng tôi gợi ý rằng nền giáo dục mà sinh viên nhận được tại trường Westminister hoàn toàn ngang với trường Beloit.

Tôi cho rằng lý do chủ yếu cho sự chênh lệch giá cả chính là thứ hạng của trường.  Beloit được xếp 59 trong số những trường tốt nhất đào tạo về nghệ thuật tự do và Westminster xếp hạng 146.

Những gia đình tìm kiếm món hời có thể tìm thấy những món hời đó nếu họ tìm những trường có thứ hạng thấp hơn.

Xếp thứ tự trường theo giá

Hôm nay tôi muốn chia sẻ với bạn một công cụ hữu ích mới mà trang tin về trường đại học The Chroniles of Higher Education đã đưa ra, cho phép bạn xếp thứ tự 3,000 trường theo giá, cũng như giá cho các trường theo mỗi bang. Hãy thử công cụ này và tìm thêm những viên đá quý tiềm ẩn với giá phải chăng.

Để minh họa cho những gì bạn có thể tìm, Tôi đã kiểm tra giá trong Tiểu bang Ohio, nơi có nhiều trường dân lập đang cạnh tranh giành sinh viên tại bang có số học sinh trung học đang giảm dần.

Tôi tạo ra danh sách trường dân lập dựa trên giá và đây là ảnh chụp màn hình của những trường dân lập mắc tiền nhất ở tiểu bang Ohio :

 




Khi tôi nhìn danh sách kỹ hơn, tôi ngạc nhiên khi khám phá ra rằng giá và thứ hạng có mối tương quan so sánh rất lớn.

Các trường về nghệ thuật tự do

Trước tiên, hãy nhìn vào các trường tại tiểu bang Ohio trên danh sách, ở mục trường nghệ thuật tự do Quốc gia.  Thứ hạng trường xếp theo giá tương quan chính xác với thứ hạng trên US News:  

  1. Trường Oberlin hạng 25 ( Theo xếp hạng của US News)
  2. Trường Kenyon hạng 32
  3. Trường Denison hạng 50
  4. Trường Wooster hạng 65
  5. Trường Ohio Wesleyan U. hạng 100
  6. Trường Wittenburg U. hạng 123
  7. Trường Hiram hạng 156
Các trường Đại học Quốc gia

Xu hướng này cũng giữ nguyên cho hai trường thuộc tiểu bang Ohio trên ảnh chụp màn hình,  được xếp hạng trong mục Đại học Quốc gia của US News:
  1. Đại học Case Western Reserve hạng 37
  2. Đại học Dayton hạng 112
Các trường Đại học khu vực – thuộc Midwest

Xu hướng này không có ở các trường trong mục khu vực Midwestern, nhưng tôi nghi có thể vì mọi người ít chú ý đến thứ hạng của mục này. Hai mục chính của US News là mục Đại học Quốc gia và Nghệ thuật tự do.


  1. Trường John Carroll hạng 7
  2. Trường Xavier hạng 4
  3.  Trường Capital University hạng 35
  4.  Trường Marietta hạng 4
  5. Trường Otterbein hạng 17
Tìm kiếm món hời

Tôi sẽ không đi vào việc thảo luận về thứ hạng ở đây, nhưng tôi đã thảo luận trong cuốn sách của tôi và bên blog về việc tại sao thứ hạng trường của US News  lại khiếm khuyết khủng khiếp và thiếu tính xây dựng như vậy. Tuy nhiên bài tập nhỏ của tôi đã cho thấy rằng chúng ta thường trả tiền trường học dựa trên những thứ hạng này!

Có nhiều cơ hội giáo dục tuyệt vời tại nhiều trường mà không cần quan tâm tới những gì US News nghĩ về  các trường. Dưới đây chỉ là 2 ví dụ:

Trường Marietta có chương trình ấn tượng cho các kỹ sư dầu khí - trường nghệ thuật tự do duy nhất cung cấp chương trình này – chương trình đang có một tỷ lệ đăng ký xếp lớp thật tuyệt vời. Trường Baldwin Wallace, một trường của tiểu bang Ohio không có trên ảnh chụp màn hình của tôi ( học phí của nó chỉ $27,840 trước khi được hỗ trợ hoặc có học bổng) có tỷ lệ đăng ký xếp lớp 100% cho chương trình liệu pháp âm nhạc rất được nhiều sinh viên quan tâm.  

Còn rất nhiều viên đá quý tiềm ẩn ngoài kia và nếu bạn muốn cắt giảm chi phí tiền trường tôi sẽ bắt đầu tìm chúng.



No comments:

Post a Comment