Pages

Tuesday, May 6, 2014

Chương trình đào tạo Cử Nhân /Văn bằng Y khoa hệ 7 năm (Chương trình BS/ MD)

Khi đăng ký học đại học, bạn có thể thấy mình có sở trường với chương trình BS/MD, đặc biệt là nếu bạn có ý định trở thành một bác sĩ trong tương lai. Khi người ta nghĩ về nghề bác sĩ, suy nghĩ đầu tiên đó là, "Tôi sẽ không bao giờ muốn dành thời gian học tại trường nhiều như vậy!" Để trở thành một bác sĩ bằng còn đường đại học truyền thống cần phải làm rất nhiều việc.

Đầu tiên, bạn cần phải có bằng cử nhân hạng ưu và phải thuộc một lĩnh vực liên quan trực tiếp tới chuyên ngành bác sĩ mà bạn muốn học. Dù ỏ trường nào đi nữa thì quá trình này có thể mất từ bốn đến bảy năm, tùy thuộc vào cách bạn sắp xếp các khóa học.


Tiếp theo, bạn sẽ cần phải xin nhập học và được nhận vào học tại trường y. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn, và các yêu cầu thì cũng khác nhau giữa trường. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng các trường mà bạn yêu thích là một ý tưởng tốt, cần làm trước thời gian xét tuyển Với sự chuẩn bị sớm, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn trong việc đáp ứng được các yêu cầu của trường. Sau khi bạn đã được nhận vào học tại trường, tiếp theo bạn sẽ mất 4-7 năm để thành thạo trong chuyên ngành của bạn Vì vậy, sau khi mọi việc đã được nói và làm, bạn sẽ xem xét cân nhắc tối thiểu là tám năm gắn bó với môn học của bạn. Nếu bạn không lên kế hoạch một cách hiệu quả hoặc có một số vấn đề với một số các lớp học, thì thậm chí bạn phải xem xét việc cần tới 14 năm.

Khung thời gian kéo dài thế này đã khiến nhiều sinh viên tìm kiếm các lựa chọn khác và có thể khiến bạn tìm hiểu về chương trình BS/MD. Các chương trình này là cách mà bạn có thể nhanh chóng có được văng bằng Dự bị Y khoa (BS) và văn bằng y khoa (MD) cùng một lúc. Các chương trình này thường được lựa chọn bởi những sinh viên có mong muốn mãnh liệt trở thành bác sĩ và có thể giúp họ có được văn bằng MD trong vòng ít nhất là bảy hay tám năm. Vì thế, bạn cần biết gì về các chương trình này và có sẵn những lựa chọn dễ dàng không?

Đầu tiên, bạn nên biết rằng các chương trình này là rất chọn lọc và khóa học là vô cùng chuyên sâu. Mặc dù, rất nhiều trong số các chương trình này không yêu cầu bạn có bằng MCAT, nhưng họ vẫn yêu cầu về điểm trung bình ACT và SAT. Những chương trình tiêu biểu đòi hỏi điểm GPA tối thiểu là 3,5 cùng với số điểm ACT là 30 hoặc hơn và điểm SAT là 1300 hoặc hơn. Các yêu cầu sẽ khác nhau tùy thuộc vào chương trình, do đó bạn sẽ cần phải tìm hiểu các yêu cầu cụ thể của các chương trình mà bạn đang xem xét theo học.

Một cách dễ hơn để có được văn bằng MD, đó là các chương trình BS/MD được chứng nhận gần như là theo cùng một cách giống như một văn bằng MD truyền thống. Sự khác biệt đó là các chương trình này kết hợp văn bằng đại học của bạn với các khóa học mà bạn sẽ cần để có được văn bằng MD. Bạn cũng cần biết rằng những chương trình này có chương trình học nặng hơn rất nhiều bởi vì các nội dung học được dạy trong một khoảng thời gian ngắn.

Nếu bạn là một sinh viên muốn nhận được những trải nghiệm đầy đủ về "Cuộc sống đại học", thì chương trình BS/MD có thể không dành cho bạn. Các chương trình này dành cho những người chỉ tập trung duy nhất là học mà thôi. Trong khi lịch học trung bình của một học kỳ tại một trường đại học truyền thống thường rơi vào khoảng 12-15 giờ nghiên cứu, thì với một chương trình BS/MD, mỗi học kỳ sẽ là khoảng 14-19 giờ.  Khối lượng chương trình học này không cho phép có nhiều thời gian cho các hoạt động giao lưu xã hội hoặc các hoạt động ngoại khóa.

Các chương trình này cũng khó tìm nơi giảng dạy. Như đã đề cập ở phần trước, các chương trình này thường là các chương trình chọn lọc và không dàn trải. Dưới đây là một số trường đang giảng dạy các chương trình này :

Đại học Alabama
Đại học California San Diego
Đại học Colorado Denver
Đại học Howard
Đại học George Washington.
Đại học Miami
Đại học Boston
và nhiều trường khác nữa.

Mặc dù các chương trình này có thể giúp bạn có được văn bằng MD khá nhanh, nhưng phần lớn các bác sĩ ngày nay đều lấy văn bằng thông qua chương trình giảng dạy y khoa truyền thống. Thật khó để nói điều này là do chương trình học, yêu cầu đầu vào hay do thiếu các trải nghiệm đại học.

Khi nghiên cứu các chương trình này, điều quan trọng phải hiểu được điều mà một sinh viên điển hình mong đợi. Để đủ tiêu chuẩn tham gia học các chương trình này, bạn cần lên kế hoạch trước và đạt điểm số tốt nhất có thể khi ở trường trung học. Hãy chắc chắn học tập chăm chỉ và đạt điểm số ACT và SAT xuất sắc để đủ điều kiện tham gia học.

Một số chương trình yêu cầu người nộp đơn phải nằm trong nhóm 5% giỏi nhất của lớp tốt nghiệp, vì vậy đây là một nội dung mà bạn cần để ý tới. Để có được bằng BS/MD thông qua một trong các chương trình này, bạn sẽ phải có khả năng bám sát chắc chắn con đường sự nghiệp trở thành bác sĩ của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng các chương trình này không hề dễ dàng.

Giống như bất kỳ hình thức giáo dục nào, việc tham gia vào một chương trình BS/MD đòi hỏi phải học tập chăm chỉ và sự tận tâm. Bạn nên chuẩn bị cho việc sẽ dành nhiều giờ để nghiên cứu, thông thạo và hiểu rõ ngành nghề của bạn Hãy chắc chắn phải nghiên cứu các lựa chọn một cách cẩn thận trước khi chọn một chương trình BS/MD và hãy lên kế hoạch cẩn thận để sử dụng tốt nhất quỹ thời gian của bạn.

No comments:

Post a Comment